วันอังคารที่ 3 มิถุนายน พ.ศ. 2557

Crystal oscillator


Crystal oscillator

คริสตัลเป็นoscillator อิเล็กทรอนิกส์วงจรที่ใช้กลสะท้อนของการสั่นสะเทือนของผลึกของวัสดุ piezoelectricในการสร้างสัญญาณไฟฟ้าที่มีความแม่นยำมากความถี่ .[ 1 ] [ 2 ] [ 3 ]ความถี่นี้เป็นที่นิยมใช้ในการติดตามของเวลา (ในขณะที่นาฬิกาข้อมือควอทซ์ ) เพื่อให้มีเสถียรภาพสัญญาณนาฬิกาเพื่อดิจิตอล วงจรรวมและเพื่อรักษาเสถียรภาพของความถี่ในการส่งสัญญาณวิทยุและรับ . ชนิดที่พบมากที่สุดของไอเสีย piezoelectric ใช้เป็นผลึกคริสตัลดังนั้นวงจร oscillator ผสมผสานพวกเขากลายเป็นที่รู้จัก oscillators คริสตัล[ 1 ]แต่วัสดุ piezoelectric อื่น ๆ รวมทั้งเซรามิกคริสตัลไลน์ที่ใช้ในวงจรที่คล้ายกัน
ผลึกควอตซ์เป็นผลิตภัณฑ์ที่ผลิตสำหรับความถี่จากไม่กี่สิบกิโลเฮิรตซ์ไปหลายร้อยเมกะเฮิรตซ์ กว่าสองพันล้านผลึกเป็นผลิตภัณฑ์ที่ผลิตเป็นประจำทุกปี ส่วนใหญ่จะใช้สำหรับอุปกรณ์ของผู้บริโภคเช่นนาฬิกาข้อมือ , นาฬิกา , วิทยุ , เครื่องคอมพิวเตอร์และโทรศัพท์มือถือ . ผลึกควอตซ์ยังพบว่าภายในวัดและทดสอบอุปกรณ์เช่นเคาน์เตอร์กำเนิดสัญญาณและเตอร์ .

การดำเนินการ

คริสตัลเป็นของแข็งที่ส่วนประกอบอะตอม , โมเลกุลหรือไอออนจะบรรจุในการสั่งซื้อเป็นประจำในรูปแบบการทำซ้ำการขยายในทุกสามมิติอวกาศ
เกือบทุกวัตถุที่ทำจากยางยืดวัสดุที่สามารถนำมาใช้เช่นคริสตัลด้วยเหมาะสมก้อนเนื่องจากวัตถุทุกคนมีธรรมชาติที่สะท้อนความถี่ของการสั่นสะเทือน . ตัวอย่างเช่นเหล็กยืดหยุ่นได้ดีมากและมีความเร็วสูงของเสียง มันก็มักจะใช้ในการกรองกลก่อนที่จะผลึก สะท้อนความถี่ขึ้นอยู่กับขนาดรูปร่างความยืดหยุ่นและความเร็วของเสียงในวัสดุ ผลึกความถี่สูงจะถูกตัดโดยปกติจะอยู่ในรูปของการที่ง่ายและแผ่นสี่เหลี่ยม ผลึกความถี่ต่ำเช่นที่ใช้ในนาฬิกาดิจิตอลถูกตัดมักจะอยู่ในรูปทรงของส้อมเสียง . สำหรับการใช้งานไม่จำเป็นต้องมีการกำหนดเวลาที่แม่นยำมากต้นทุนต่ำไอเสียเซรามิกมักจะใช้ในสถานที่ของผลึกคริสตัล
เมื่อคริสตัลของผลึกถูกตัดอย่างถูกต้องและติดตั้งก็สามารถสร้างขึ้นมาเพื่อบิดเบือนในสนามไฟฟ้าโดยการใช้แรงดันไฟฟ้าที่ขั้วไฟฟ้าใกล้หรือคริสตัล แห่งนี้เป็นที่รู้จักกันelectrostrictionหรือ piezoelectricity ผกผัน เมื่อสนามจะถูกลบออก, ควอทซ์จะสร้างสนามไฟฟ้าที่จะกลับไปที่รูปร่างก่อนหน้านี้และสามารถสร้างแรงดันไฟฟ้า ผลที่ได้คือว่าผลึกคริสตัลพฤติกรรมเช่นวงจรประกอบด้วยตัวเหนี่ยวนำ , ตัวเก็บประจุและตัวต้านทานที่มีความถี่จังหวะที่แม่นยำ (ดูวงจร RLC .)
ควอตซ์มีประโยชน์ต่อไปว่าค่าคงที่ยืดหยุ่นและการเปลี่ยนแปลงขนาดของมันในลักษณะที่พึ่งพาความถี่กับอุณหภูมิจะต่ำมาก ลักษณะเฉพาะจะขึ้นอยู่กับโหมดของการสั่นสะเทือนและมุมที่ผลึกที่ถูกตัด (เทียบกับแกน crystallographic มัน) [ 10 ]ดังนั้นการสะท้อนความถี่ของแผ่นซึ่งขึ้นอยู่กับขนาดของมันจะไม่เปลี่ยนแปลงมาก อย่างใดอย่างหนึ่ง ซึ่งหมายความว่านาฬิกาควอตซ์กรองหรือ oscillator จะยังคงอยู่ที่ถูกต้อง สำหรับการใช้งานที่สำคัญ oscillator ผลึกจะติดตั้งอยู่ในการควบคุมอุณหภูมิในภาชนะที่เรียกว่าเตาอบคริสตัล , และยังสามารถติดตั้งบนโช๊คอัพเพื่อป้องกันการก่อกวนโดยการสั่นสะเทือนเชิงกลภายนอก


ข้อมูลเพื่มเติม : วิกิพีเดีย ประเทศไทย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น