วันอังคารที่ 3 มิถุนายน พ.ศ. 2557

รวมสารพันปัญหา USB Flash Drive


รวมสารพันปัญหา USB Flash Drive


อย่างไรก็ตาม ด้วยคุณประโยชน์ของแฟลชไดรฟ์ที่มากล้นนี้เอง จึงทำให้การใช้งานมากขึ้นและสิ่งที่ตามมาก็คือ ปัญหาต่างๆ ที่แวะเวียนมาให้เจอกันอยู่ประจำ ซึ่งบางปัญหาก็เรื้อรังจนยากจะแก้ไข แต่บางปัญหาก็อาจต้องใช้ความเข้าใจอยู่บ้าง ในการแก้ไข ซึ่งบอกได้เลยว่าส่วนใหญ่ไม่ใช่เรื่องยากแต่อย่างใด


-USB Recognize สาเหตุที่เจอกันบ่อย เนื่องจากความไม่ Compatible กันระหว่างเมนบอร์ดและแฟลชไดรฟ์ ซึ่งบางทีไดรเวอร์ของ USB Chipset เป็นรุ่น USB เวอร์ชั่นเก่า แต่แฟลชไดรฟ์รุ่นใหม่กลายเป็น USB 3.0 ไปหมดแล้ว ซึ่งบางครั้ง ยิ่งใช้ระบบปฏิบัติการรุ่นเก่า ก็ยิ่งไม่มีไดรเวอร์ให้ใช้งาน ทางออกที่พอทำได้ก็คือ หาไดรเวอร์ของเมนบอร์ดรุ่นนั้นๆ มาอัพเกรดใหม่อีกครั้งหนึ่ง
-USB Flash Drive ไม่ทำงาน เป็นไปได้ว่าเกิดจากการที่ไฟเลี้ยงจากเมนบอร์ดส่งมายังแฟลชไดรฟ์ได้ไม่เต็มที่ ซึ่งมักจะเห็นได้จากการใช้พอร์ต USB ด้านหน้าเครื่องหรือบางครั้งก็เกิดจากการต่อผ่านสาย USB ที่มาจากด้านหลังเครื่องอีกทีหนึ่ง ซึ่งทางแก้ไขก็อาจจะต้องต่อเข้ากับพอร์ตโดยตรงหรือการเปลี่ยนสายต่อเส้นใหม่
-แฟลชไดรฟ์ใช้ได้บ้าง ไม่ได้บ้าง ปัญหานี้อาจเกิดจากการทับซ้อนกันของ Letter path ซึ่งเป็นตัวระบุชื่อไดรฟ์ต่างๆ ที่มีอยู่ในเครื่อง โดยเฉพาะคอมพ์ที่มีการติดตั้ง Reader Card มักจะพบปัญหาบ่อย ทางแก้ก็คือ ให้เมาส์ขวาที่ My Computer แล้วคลิกที่ Disk Management ให้เลือกที่ช่องของแฟลชไดรฟ์ คลิกขวาเปลี่ยน Change Drive Letter and Paths ให้เป็นไดรฟ์อื่นเท่านี้ก็ใช้ได้แล้ว
-Copy file ไม่ได้ ฟ้องว่า There is not enough disk space ตลอดเวลา ข้อนี้สันนิษฐานได้ว่าเกิดจากการฟอร์แมตแฟลชไดรฟ์นั้นเป็นแบบ FAT หรือ FAT32 จึงไม่สามารถ Copy file ที่มีขนาดใหญ่กว่า 4GB ได้ ดังนั้นแนวทางแก้ไข ก็ควรจะฟอร์แมตแฟลชไดรฟ์ตัวดังกล่าวให้เป็น NTFS เสีย
-เสียบแฟลชไดรฟ์ ใช้งานเสร็จก็ถอด ไม่กี่ครั้งก็เสีย ปัญหานี้เจอกันบ่อย โดยเฉพาะกับคนที่มักจะใช้แฟลชไดรฟ์แบบไม่มัดระวัง ซึ่งโดยปกติแล้ว ไม่ควรถอดแฟลชไดรฟ์ระหว่างการทำงานหรือแม้กระทั่งทำงานเสร็จแล้ว ก็ควรจะตัดระบบการทำงานให้เรียบร้อยเสียก่อน ด้วยการเมาส์ขวาที่ไอคอนพอร์ต USB มุมล่างขวาของหน้าจอแล้วสั่ง Safely Remove แล้วจึงค่อยดึงแฟลชไดรฟ์ออกจากพอร์ต

ข้อมูลเพื่มเติม : วิกิพีเดีย ประเทศไทย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น